# ไม่หลอดเนอะ

#ไม่หลอดเนาะ
เมื่อหันมองสถานการณ์ในบ้านเรา…
การรณรงค์ให้เลิกใช้หลอดพลาสติกโดยสมัครใจเริ่มก่อตัวชัดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาทิ

กลุ่ม greenery.org ที่ชักชวนใครๆ มามอบของขวัญให้โลกตั้งแต่ต้นปี โดยกำหนดภารกิจท้าทายเดือนละ 1 ภารกิจ ให้ผู้สนใจร่วมลงมือทำและแบ่งปันเรื่องราวผ่านกลุ่ม Greenery Challenge ในเฟซบุ๊ก เริ่มเดือนมกราคมด้วย ‘ขวดเดียวแก้วเดิม’ ซึ่งแม้จะเน้นที่การพกกระติกหรือแก้วน้ำส่วนตัวเพื่อลดขยะขวดน้ำพลาสติกและแก้วพลาสติกจากการซื้อเครื่องดื่มในแต่ละวัน ยังต้องแถมพ่วง #ไม่หลอดเนาะ เข้าไปด้วยเพื่อลดขยะหลอดพลาสติกได้อีกชิ้น พร้อมกับเสนอสารพัดหลอดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นทางเลือก

…ปลุกตัวเองได้แล้วนะผู้บริโภคลำดับสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร
รัฐบาลสก๊อตแลนด์เพิ่งประกาศเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า จะแบนหลอดพลาสติกภายในปลายปี 2562
ไม่ต้องรอให้ใครเริ่ม ผู้บริโภคเริ่มก่อนเลย

อย่างไรก็ดี มาตรการ ลด-ละ-เลิก การใช้หลอดพลาสติกโดยสมัครใจที่ดำเนินการกันอยู่ในขณะนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่รู้สึกรู้สากับปัญหา ซึ่งมีจำนวนเพียงหยิบมือเท่านั้น แต่ก็ยังเชื่อว่าจะสามารถขยายวงกว้างขึ้นได้หากพวกเราลงมือทำอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับสื่อสารความจำเป็นของการบอกเลิกหลอดพลาสติกไปเรื่อยๆ

ผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใส่ใจเรื่องนี้อาจสื่อสารกับลูกค้าผ่านป้ายขนาดเล็กที่ตั้งบนโต๊ะหรือบนเคาน์เตอร์สั่งอาหารเครื่องดื่ม ผ่านคำอธิบายที่แทรกอยู่ในเมนูเครื่องดื่ม หรือแม้แต่พูดคุยบอกกล่าวกับลูกค้าตรงๆ

ขณะที่ผู้บริโภคซึ่งนิยมลงมือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองก่อน ก็สามารถยืนยันเจตนาไม่รับหลอดพลาสติกให้ร้านอาหารและเครื่องดื่มรับรู้ได้เช่นกัน
เพียงแต่ต้องช่วงชิงจังหวะบอกให้ทัน ก่อนเขาจะเสียบหลอดตามความเคยชิน บางครั้งพลาดบอกช้าเกินไป พนักงานจึงหยิบหลอดใหม่เอี่ยมออกจากแก้วแล้วหย่อนลงถังขยะให้จี๊ดใจเข้าไปอีก
อย่างกรณีของฟาสต์ฟู้ดที่เล่าไปข้างต้นนั่น ซีอีโอเปิดเผยว่า “ลูกค้าหลายคนบอกเราว่า ไม่ต้องการหลอด และถ้าพวกเขาต้องการใช้ ก็จะเอ่ยปากขอพนักงานเอง เราจึงลงมือทำสิ่งนี้”

…เห็นไหม ลูกค้าก็มีพลังพอที่จะเปลี่ยนแปลงผู้ประกอบการด้วย
ใครเริ่มรู้สึกอยากเลิกหลอดพลาสติกขึ้นมาตะหงิดๆ แต่กระอักกระอ่วนที่จะประกบปากกับแก้วนอกบ้าน ขอแนะนำให้พกหลอดที่ใช้ซ้ำได้ เช่น หลอดซิลิโคน หลอดสเตนเลส แต่ต้องไม่ลืมซื้อแปรงไซส์จิ๋วมาล้างทำความสะอาดภายในหลอดด้วยนะ หรือจะติดกระติกน้ำส่วนตัวไปไหนมาไหนก็ได้เช่นกัน
ทั้งหมดนี้ก็แค่อยากให้ช่วยๆ กันคนละมือละไม้ จะได้ไม่มีหลอดพลาสติกใดต้องจบการเดินทางในรูจมูกของเต่าทะเลตัวไหนอีกแล้ว

ที่มา
https://themomentum.co/green-next-door-straw-free-campaign/
http://www.tei.or.th/th/green_office_detail.php?event_id=212