ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก หมู่เกาะมัน

ใครที่เบื่อกับการเที่ยวทะเลแบบเดิมๆ วันนี้เราจะชวนไปเที่ยวทะเลในแบบที่ต่างออกไป เป็นการเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เกาะมันใน จังหวัดระยอง ตามเราไปเที่ยวศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กัน

ที่นี่เป็นศูนย์การศึกษาวิจัยการเพาะฟักไข่เต่าทะเล การผสมพันธุ์ การวางไข่ การอนุบาล การเลี้ยง ศึกษาพฤติกรรม ดูแลรักษาและ ป้องกันโรคของเต่าทะเลแล้ว ยังศึกษาค้นคว้าเกี่ยว กับปะการังชนิดต่างๆ การแพร่กระจายเติบโตของแนวปะการัง การอนุรักษ์และ ฟื้นฟูปะการังอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้ความรู้ครบถ้วนกระบวนการค่ะ

ออกจากพิพิธภัณฑ์ไปดูเต่าทะเลตัวจริงเสียงจริงกันบ้าง ที่นี่มีทั้งเต่าทะเลอายุมาก เต่าทะเลโตเต็มวัย เต่าทะเลที่บาดเจ็บ และลูกเต่าทั้งหลายที่ทางศูนย์ฯ ดูแลอยู่ เป็นการอนุบาลเต่าทะเลจนกว่าจะหายจากอาการบาดเจ็บ หรือโตพร้อมจะออกไปแหวกว่ายสู่โลกภายนอก ทางศูนย์ฯ ก็จะนำเต่าทะเลออกไปปล่อยที่ทะเลค่ะ

เป็นโชคดีของเต่าทะเลพวกนี้จริงๆ เพราะปัจจุบันทะเลในประเทศไทยค่อนข้างมีเต่าทะเลตามธรรมชาติอยู่น้อยมาก ยังมีคนที่จับเต่าทะเลเพื่อไปขาย หรือฆ่าเอาไปกินเป็นจำนวนมาก ฟังแล้วก็ตกใจอยู่ใช่ไหมล่ะคะ เต่าตัวใหญ่ หน้าตาน่ารักขนาดนี้ ก็ยังมีคนใจร้ายฆ่าเอาเนื้อไปกินเป็นยาอายุวัฒนะ หรือนำกระดองเต่าไปขายไว้ประดับบ้าน

ระบบนิเวศทางทะเลเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราชอบทะเลอย่างเดียวแต่ไม่คิดจะอนุรักษ์ระบบนิเวศต่างๆ ไว้ในคงสภาพความเป็นอยู่ให้ดีที่สุด คงยากที่ในอนาคตเราจะได้เห็นทะเลสวยๆ แบบวันนี้ใช่ไหมล่ะคะ เพราะฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นนักท่องเที่ยวแบบคนรุ่นใหม่ นอกจากเราจะมาเที่ยวแล้ว ก็ต้องช่วยกันดูแล ไม่ว่าจะเป็นปะการัง หรือสัตว์น้ำเพื่อให้ระบบนิเวศยังสมบูรณ์อยู่มากที่สุดค่ะ

สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวสูดอากาศสะอาดๆ ที่เกาะมันใน มาเที่ยวชมการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ก็แวะมาได้ที่ “ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก” ค่ะ เพราะนอกจากเราจะได้เที่ยวแล้ว ยังได้ความรู้เรื่องเต่าทะเล และความรู้สึกดีๆ ของการมาเที่ยวเชิงอนุรักษ์กลับมาอีกเพียบ

ที่อยู่ : ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก หมู่เกาะมัน ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
เปิดบริการ : 08.00-17.00 น.
โทร : 0-3866-1693
การเดินทาง : การเดินทางไปเกาะมันในอาจเช่าเรือไปได้จากทั้งสองแห่ง การเช่าเรือจากแหลมแม่พิมพ์ต้องไปลงเรือที่อ่าวมะขามป้อม หรือถ้าเช่าเรือไปจากปากน้ำประแสร์

ที่มา
http://travel.trueid.net/detail/MRXD83pPW05
http://www.rayong-pao.go.th/…/2019/05/29/ศูนย์อนุรักษ์พันธ…/