ตอบข้อสงสัย “#โอมิครอน” โควิดสายพันธุ์ใหม่
มีความรุนเเรงเเค่ไหน?
ด้วย 5 ข้อต้องรู้ #เพื่อนชุมชน นำข้อมูลดีๆ มาฝากครับ
.
เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า เกิดมีเชื้อ covid-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ #โอมิครอน

1. ความสามารถในการแพร่เชื้อของโอมิครอนนั้นเป็นอย่างไร
ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูล ระบุอย่างชัดเจนว่า โอไมครอน สามารถแพร่เชื้อได้ดีกว่าเชื้อกลายพันธุ์ ก่อนหน้านี้หรือไม่ เรายังต้องศึกษาข้อมูลกันต่อไป

2. ความรุนแรงของโรคที่เกิดจากเชื้อโอมิครอน
เท่าที่รวบรวมข้อมูลในวันนี้พบว่า อาการป่วยที่เกิดจากสายพันธุ์นี้มีไม่มาก ทั้งในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนแล้ว และไม่ได้รับวัคซีน ในระดับความรุนแรง แต่ยังต้องติดตามกันไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากเชื้อกลายพันธุ์นี้ยังใหม่มาก เราต้องดูจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาล ผลการรักษา อัตราการเสียชีวิต ระยะเวลาที่นอนโรงพยาบาล เปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่ เช่น สายพันธุ์เดลต้า

3. เนื่องจากโอมิครอน ถูกกำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แต่ละประเทศกำลังสกัดไวรัสตัวนี้ โดยการเพิ่มมาตรการในการดูแลตัวเอง เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้สูงอายุ

4. ประสิทธิผลของการรักษาในปัจจุบัน
ยาต่าง ๆ ที่ใช้รักษาผู้ป่วย Covid-19 ยังคงมีประสิทธิภาพดี สำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออย่างรุนแรง สำหรับการรักษาอื่นๆ กำลังอยู่ในช่วงประเมินเพื่อดูว่ายังคงมีประสิทธิภาพเท่าเดิมหรือไม่

5. ประสิทธิผลของการตรวจหาเชื้อโอมิครอน
การทดสอบแบบ PCR ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ยังคงมีความแม่นยำสูง ในการตรวจหาเชื้อโควิดทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อโอมิครอนด้วย

ขอบคุณที่มา : เพจ PPTV HD