โรคซึมเศร้าไม่ได้เป็นอาการป่วยทางจิตที่ต้องกังวล เพียงต้องแยกแยะและทำความเข้าใจ “ปรากฏการณ์ทางอารมณ์” ให้ท่องแท้เสียก่อนว่าทุกคนไม่ว่าจะเพศหรือวัยใด ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ล้วนมีโอกาสเกิดภาวะเครียด หรือซึมเศร้าได้ทั้งสิ้น
.
วันนี้เพื่อนชุมชนจะพามาดูปัญหาสุขภาพจิต กับ 5 สาเหตุที่อาจส่งผลให้คุณเป็นโรคนี้ได้

ความเครียด หรือภาวะซึมเศร้าไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์มีโอกาสเผชิญได้เหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญ คือสภาพแวดล้อม เพื่อน ๆ ที่สนิท คนรัก หรือคนในครอบครัวต้องช่วยกันปลอบใจให้กำลังใจ ซึ่งเป็นปัจจัยแวดล้อมสำคัญเป็นเหมือนฐานที่มั่นให้ผู้ที่เริ่มมีอาการซึมเศร้าเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ที่เรียกว่า “ระบบนิเวศบำบัด” แม้ว่าบางกรณีอาจจำเป็นต้องใช้ “ยา” ช่วยระงับอาการรวนทางร่างกาย แต่เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายปรับสมดุลสู่สภาวะปกติเท่านั้น แต่หากใช้ทั้ง “ยา” และ “ระบบนิเวศบำบัด” ควบคู่ไปด้วยกันจะช่วยให้ภาวะเครียดและโรคซึมเศร้าหายรวดเร็วมากขึ้น

ดังนั้น ใครที่อยู่ในโหมดสัญญาณสีเหลืองกับสีแดง และต้องการให้กลับมาอยู่ในโหมดสีเขียว ต้องมีระบบนิเวศบำบัดโดยรอบที่ดี หากระบบนิเวศบำบัดไม่ดี อาทิ ครอบครัวแตกแยก เด็กที่ไม่ได้รับความสนใจจากครูจะพบสัญญาณความผิดปกติทางอารมณ์ เด็กจะโดดเดี่ยว ยิ่งได้เพื่อนไม่ดี หรือ “โดนเท” ศัพท์ที่วัยรุ่นใช้เรียกคนที่โดนเพื่อนทิ้ง หรือโดนกลั่นแกล้งบนโซเซียลมิเดีย หรือ Cyberbully ซ้ำอีก อาจจะนำไปสู่สภาวะ “Major Depressive disorder” กลายเป็นโรคซึมเศร้าที่ถูกโซเซียลมิเดียเป็นตัวกระตุ้น
.
เราควรช่วยกันดูเเลซึ่งกันเเละกันให้มากๆนะครับ
เพราะปัญหานี้ สามารถเกิดได้กับทุกเพศ เเละทุกวัย

ขอขอบคุณเนื้อหา : สสส.
#เพื่อนชุมชน_บ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน”