ประเทศไทยเรามี 3 ช่วงฤดู ช่วงนี้ย่างเข้าฤดูร้อนแล้ว เราทุกคนต้องระวังโรคฮิตที่มาช่วงหน้าร้อนกันด้วยนะครับ!
มาดูกันครับว่าร้อนนี้ โรคฮิตๆ แต่ละปีที่เจอนี่มีอะไรบ้าง?

#โรคอุจจาระร่วง
โรคนี้เกิดจากเชื้อโรคซึ่งมาจากอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด โดยอาการจะมี ถ่ายเหลวและถ่ายเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัวรวมไปถึงเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว โดยโรคนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.แบบเฉียบพลัน คือมีอาการเป็นๆ หายๆ ประมาณ 2 สัปดาห์แล้วหายขาด และแบบที่ 2.แบบเรื้อรัง จะมีอาการนานเกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไป

การป้องกัน : ภาชนะที่ใช้รับประทานอาหารควรล้างและทำความสะอาดให้เรียบร้อย, ทานอาหารที่ปรุงสุกและดื่มน้ำที่ผ่านการต้มแล้ว

………………..

#โรคอาหารเป็นพิษ
โรคนี้ผู้ป่วยมักจะมีอาการทั้ง อาเจียน คลื่นไส้ ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำ ปวดท้อง ซึ่งการปวดท้องความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับเชื้อโรคที่ร่างกายเราได้รับเข้าไป โดยสาเหตุของโรคนี้ก็มาจากการที่เราทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่

การป้องกัน : ควรเลือกทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่, ล้างมือก่อนทานข้าวรวมไปถึงล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดก่อนจะปรุงอาหาร

………………..

#โรคระบบทางเดินหายใจ
โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด ตัวร้อน ไอจาม ปวดหัว ปวดบวม เป็นต้น โดยสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อุณหภูมิภายนอกสูงขึ้น บวกกับพฤติกรรมอื่นๆ ของตัวบุคคล อย่างเช่น นอนดึก ดื่มน้ำน้อย ภาวะความเครียด ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เราเป็นได้ ฉะนั้นหากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่อยากป่วยก็อย่าลืมดูแลตัวเองกันให้ดีๆ น้า

การป้องกัน : ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่, ดื่มน้ำเยอะๆ, นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

………………..

#โรคผิวหนัง
สำหรับคนที่แพ้แสงแดด สาเหตุของโรคนี้ยังไม่แน่ชัด แต่อาการจะมีลักษณะ เป็นผื่น ผิวหนังอักเสบ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกคันตามตัวหรือหากเป็นเยอะอาจมีถึงขั้นอักเสบและมีน้ำเหลืองไหลออกมา ซึ่งหากถ้าเพื่อนๆ เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที

การป้องกัน : หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่กลางแจ้งนานๆ, ทาครีมกันแดดเมื่อต้องออกไปข้างนอก สวมเสื้อแขนยาว พกร่มและเสื้อคลุม

………………..

#โรคเครียด
เนื่องจากสภาวอากาศที่ร้อนจึงอาจส่งผลให้หลายคนรู้สึกหงุดหงิด โมโห ฉุนเฉียว หรือมีอะไรนิดๆ หน่อยๆ มากระทบก็รู้สึกว่าทนไม่ไหว ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้นานๆ อาจส่งผลให้กลายเป็นความเครียดสะสมได้และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับคนรอบๆ ตัวอีกด้วย

การป้องกัน : ฝึกสมาธิ, หาเครื่องดื่มเย็นๆ หรือของหวานอร่อยๆ ทาน หรือดูรายการบันเทิง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายได้จ้า

………………..

#โรคพิษสุนัข
โรคนี้มาจากเชื้อไวรัส “เรบีส์” ส่วนใหญ่มักเกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งสามารถแพร่กระจายไปสู่คนได้ถ้าโดนกัด ถูกน้ำลายของสัตว์และการถูกเลียแผลสด ซึ่งถ้าหากเราเกิดโดนกัดขึ้นมา ควรรีบล้างแผลให้สะอาดแล้วจึงไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจส่งผลกระทบร้ายแรง ซึ่งโรคนี้ในระยะแรกก็ยังไม่แสดงอาการใดๆ แต่พอผ่านระยะฟักตัวไปและมีอาการอาจจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

การป้องกัน : หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ต่างๆ, ฉีดวัคซีนป้องกันโรคและหากที่บ้านใครมีสัตว์เลี้ยงควรพาไปฉีดวัคซีนด้วย

โรคดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้ง สภาพอากาศ อาหาร น้ำดื่ม และองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมกัน หากเพื่อนๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตนเองมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบคุณหมอ เพื่อที่จะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที

ขอขอบคุณเนื้อหา : punpro.com

#เพื่อนชุมชนบ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน