ECO-Business

ความเชื่อเก่าๆ ในอดีตทำให้ใครหลายคนมองว่าธุรกิจเชิง eco มักไม่ทำเงินและ อยู่ไม่ได้ แต่ในปีที่ผ่านมา เราเห็นคนรุ่นใหม่หลายคนที่พยายามเปลี่ยนความเชื่อนี้โดยการทำธุรกิจที่อยู่ได้ แถมเป็นมิตรต่อโลกอีกต่างหาก และนี่คือ 5 ธุรกิจที่สร้างสรรค์ และช่วยให้โลกดีขึ้น ที่ #เพื่อนชุมชน อยากหยิบยกมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังครับ

1. Better Moon café x Refill Station คาเฟ่+ธุรกิจขายสารพัดน้ำยาที่ช่วยโลกลดขยะ
การเกิดขึ้นของ Better Moon café x Refill Station ช่วงต้นปีนับเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะที่แห่งนี้คือสเปซที่สื่อสารเรื่องการลดขยะ ผสมผสานไปกับการสร้างพื้นที่ให้คนเข้ามาพักผ่อน การสร้างความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ นี้ทำให้เรารู้ว่าใครๆ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้เพียงแค่ช่วยกันดูแล

2. ZeroMoment Refillery ขอโทษที สินค้าร้านนี้ไม่มีบรรจุภัณฑ์
ร้านขายสินค้าของกินของใช้ในครัวเรือนที่ลูกค้าต้องพกพาบรรจุภัณฑ์มาเอง สินค้าที่นี่มีหลากหลายตั้งแต่อาหารแห้ง ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อตอบโจทย์หลักการ zero waste นั่นคือใช้ชีวิตโดยไม่สร้างขยะ ลดการใช้ทรัพยากร เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

3. Kaff & Co. การพลิกโฉมแชมพูสมุนไพรด้วยฝีมือคู่รักที่เชื่อในความ ‘พอดี’
คู่รักอย่างเดือนและเบียร์ เจอปัญหาอาการป่วยทำให้ฝ่ายชายมีเส้นผมไม่แข็งแรงจนต้องไว้ผมทรงสกินเฮด ความพยายามที่จะเยียวยารักษาสุขภาพผมของเบียร์ จึงนำมาสู่การทำแบรนด์แชมพู Kaff & Co. แชมพูอุดมสมุนไพรไทยอย่างมะกรูด (Kaffir Lime) ที่ช่วยรักษาหนังศีรษะแถมรักษ์โลก

4. ธูปรักษ์โลก : ธูปจากฝีมือคนรักธูปที่ทำให้รู้ว่าทุกอย่างคิดเพื่อโลกและตัวเราได้
พูดถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ แวบแรกอาจไม่มีใครนึกอะไรกว้างไปกว่าอาหาร สบู่ หรือแชมพู แต่ ‘ธูป’ ก็สามารถเข้าข่ายสินค้าเพื่อสุขภาพได้เช่นกัน ธูปรักษ์โลกคือการคิดค้นธูปที่ผลิตขึ้นจากวัตถุดิบธรรมชาติ อะไรแบบนี้แหละที่ทำให้เราคิดได้ว่า ไม่ว่าอะไรก็ตาม เราออกแบบให้โลกดีขึ้นได้เสมอ

5. Triple BEEs Wrap : แรปห่ออาหารใช้ซ้ำได้ที่น่ารักพอๆ กับน่าใช้
Triple BEEs Wrap คือแบรนด์แรปขี้ผึ้งสัญชาติไทยที่ผ้าแรปทุกชิ้นเป็นงานแฮนด์เมด เริ่มจากการทำใช้เองในบ้าน ขยายเป็นการทำแจกจ่ายให้มิตรสหาย และเพิ่งจะวางขายแก่ผู้สนใจไม่นานมานี้ สิ่งนี้กำลังเป็นเทรนด์โลกเพราะแรปขี้ผึ้งสามารถใช้ซ้ำได้ ช่วยลดการใช้งานแรปพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ขอบคุณที่มาดีๆ : A DAY

#เพื่อนชุมชน #สมาชิกเพื่อนชุมชน #ECO #Green #รักษ์โลก