ปรุงเป็นสุขภาพดี สูตร 6:6:1

ขึ้นชื่อว่าอาหารไทย ต้องจัดเต็มความจัดจ้าน เน้นรสชาติ “หวาน มัน เค็ม” ถึงเครื่อง แถมยังมีเครื่องปรุงไว้เติมรสที่ชอบอีก บอกเลยว่าอย่าเผลอปรุงมากไปนะครับ เรามาเปลี่ยนการปรุงแต่ละมื้อให้อร่อยพอดี๊พอดี
ด้วยสูตร 6 : 6 : 1 กันดีกว่าครับ


.
• เติมหวานให้พอดี ด้วยน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน (24 กรัม) เฉลี่ยมื้อละ 2 ช้อนชา ปกติแล้วร่างกายคนเราต้องการพลังงานประเภทน้ำตาลจากข้าวและแป้งเป็นหลักค่ะ แต่น้ำตาลนั้นมักแฝงมากับอาหารหลายชนิด ทั้งขนม เครื่องดื่ม รวมทั้งการปรุงเพิ่มของเราเองด้วย ถ้าเราปรุงและเลือกทานแต่พอดี ร่างกายก็จะใช้น้ำตาลได้ทัน ไม่เกิดการสะสม ลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้


.
• เข้าครัวทำเมนูทอดผัด ใช้น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน (30 กรัม) โดยเหล่ากรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย จะช่วยขนส่งวิตามิน เอ ดี อี เค แต่ถ้ารับไขมันมากเกินไป อาจก่อให้เกิดไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ 2 ตัวร้ายที่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ดังนั้นนอกจากการปรุงให้พอดี อาหารหรือขนมที่มีส่วนผสมของเนยหรือครีมเทียม ก็ควรทานให้พอเหมาะ ห่างไกลโรคหัวใจและหลอดเลือดแน่นอน


.
• รสเค็มพอดี ถึงจะดี ใส่แค่ไม่เกิน 1 ช้อนชา/วัน (2 กรัม) ปกติการปรุงรสเค็มสามารถดึงได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ อย่าง ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ แต่จะมีการปรุงน้ำปลา เกลือ ซีอิ๊ว เพื่อเพิ่มรสชาติตามต้องการ ซึ่งรสเค็มนั้นส่งผลต่อไตโดยตรง เพราะฉะนั้นการปรุงรสเค็มแต่พอดี ก็จะช่วยลดความดันโลหิตจากปริมาณเกลือในร่างกาย ลดโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับไตได้

ขอบคุณที่มา เว็บไซต์ Healthiful