เข้าสู่ #เดือนตุลาคม ถือเป็นช่วง #ปลายฝนต้นหนาว

สถาณการณ์บ้านเมืองเริ่มดีขึ้น หลายๆ คนคงวางเเผนเดินทางเที่ยว 🚘เเต่เรื่องยานพาหณะคือสิ่งสำคัญที่เราต้องใส่ใจนะครับ~ จากนี้ก็ถึงเวลาของการดูแลรถหลังหน้าฝน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากน้ำและความชื้นที่มีต่อระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ หรือบริเวณที่เรามองไม่เห็น

สำหรับขั้นตอนการดูแล เริ่มกันบริเวณที่มีโอกาสถูกน้ำมากที่สุด หรือตั้งแต่ส่วนต่ำที่สุดของรถขึ้นมา ดังนี้เลยครับ

1. ระบบเบรก และลูกปืนล้อ

ควรตรวจสอบระบบเบรก เพราะความชื้นจากการขับรถลุยน้ำฝนและเศษฝุ่นทรายสามารถเข้าไปเกาะทำให้เกิดสนิมหรือติดขัดจนเกิดอาการเบรกตาย ควรนำรถเข้าเช็กระยะเมื่อหมดหน้าฝนก็จะดีมากค่ะ

2. น้ำมันเกียร์ และเฟืองท้าย

น้ำมันเกียร์มีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปผสมหากมีการขับรถลุยน้ำที่มีความลึก เนื่องจากห้องเกียร์ ท่อหายใจ และน็อตถ่ายน้ำมันอยู่ในบริเวณที่มีโอกาสถูกน้ำ เพราะฉะนั้นหากมีการขับลุยน้ำบ่อยครั้งจึงควรตรวจเช็กสภาพน้ำมันเกียร์ให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำปะปนเข้าไประบบ เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเกียร์เสียหาย

ต่อมาคือ น้ำมันเฟืองท้าย โดยเฉพาะรถที่มีเฟืองท้ายซึ่งตำแหน่งติดตั้งจะอยู่ต่ำมีโอกาสที่น้ำจะเข้าภายในชุดเฟืองท้ายหากรถมีอายุการใช้งานมานาน จึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนถ่ายไปพร้อมกับน้ำมันเกียร์ เพื่อให้การหล่อลื่นมีประสิทธิภาพและป้องกันการเกิดสนิมบนเฟือง

3. ระบบไฟ และสัญญาณไฟ

ระบบไฟจุดระเบิดเครื่องยนต์ รวมถึงระบบไฟแสงสว่างต่าง ๆ ของตัวรถ ต้องอยู่ในสภาพที่แห้ง ไม่มีความชื้นหรือน้ำแสดงให้เห็นบริเวณปลั๊กต่อต่าง ๆ รวมถึงชุดโคมไฟหน้า ชุดไฟท้าย

4. ทำความสะอาดรถ

หลังฝนตก คราบสกปรกจะติดค้างอยู่บนผิวสีและส่วนต่าง ๆ ของรถ รวมถึงเศษดิน หรือโคลนแห้งติดค้างอยู่ภายในบริเวณซุ้มล้อ ควรล้างทำความสะอาดด้วยการอัดฉีดบริเวณใต้ท้องรถ และล้างสีให้คราบต่าง ๆ หมดไป ควรขัดและเคลือบสี เพื่อให้เกิดความเงางาม รถดูใหม่อยู่เสมอ

5. พรม

ถ้าพรมชื้นหรือเปียกมาก ให้ถอดพรมออกมาตากแดด แต่ถ้าชื้นเพียงเล็กน้อย สามารถจอดรถเปิดประตูตากแดดทิ้งไว้ เพื่อให้น้ำระเหยไปเอง และขจัดกลิ่นอับชื้นให้หมดไป

6. สิ่งแปลกปลอมที่มากับน้ำ

เมื่อขับรถลุยน้ำ มักมีสิ่งแปลกปลอมลอยมาติดโดยเฉพาะรังผึ้งแอร์ และหม้อน้ำ ซึ่งอยู่ด้านหน้าของรถถ้าตรวจสอบเจอให้ดึงออก บางทีเศษกระดาษเพียงชิ้นเดียวก็สามารถเกิดเรื่องใหญ่จนเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีต หรือแอร์ไม่เย็น สามารถทำความสะอาดง่าย ๆ โดยการนำสายยางมาฉีดน้ำบริเวณรังผึ้งเพื่อไล่สิ่งสกปรกออก

ขอบคุณที่มาดีๆ : toyotaclub

#วิธีดูแลรถหลังหน้าฝน #ดูเเลรถ #ดูเเลรถหลังฝน #วิธีรักษารถ #เพื่อนุชมชน