การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกต้องกักตัวเองอยู่บ้าน ซึ่งรวมถึงบรรดาคนที่เคยไปฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายอยู่เสมอด้วย ล่าสุด สำนักงานภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้คำแนะนำวิธีการเคลื่อนไหวร่างกายง่ายๆทำได้ที่บ้าน รวมถึงเทคนิคผ่อนคลายอารมณ์เพื่อรักษาสุขภายกายและใจให้ยังคงแข็งแรงท่ามกลางวิกฤต
องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ทำกิจกรรมทางกาย (Physical Activity) ซึ่งก็คือการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อลายและทำให้มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น โดยแนะให้ทำกิจกรรมทางกายแบบหนักปานกลางสัปดาห์ละ 150 นาที หรือระดับหนักมาก 75 นาทีต่อสัปดาห์ หรือจะทั้งเป็นทั้งสองอย่างร่วมกันก็ได้

คำแนะนำนี้สามารถทำได้ที่บ้านแม้มีพื้นที่จำกัด และไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พิเศษ โดยเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้เรายังคงกระปรี้กระเปร่าและลดพฤติกรรมการนั่งนานๆ ระหว่างที่ต้องกักตัวหรือ Work from Home จากบ้านได้

หยุดพักเบรกสั้นๆระหว่างวันเพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย
การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายช่วงสั้นๆนี้อาจทำได้โดยการออกกำลังกายตามวิธีการแนะนำข้างล่าง ขณะที่การเต้น เล่นกับลูก หรือทำงานบ้านเช่นทำความสะอาดและจัดสวน ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เรายังคงรู้สึกกระฉับกระเฉงเมื่อต้องอยู่ที่บ้าน

ออกกำลังกายตามคลาสออนไลน์

เราควรใช้ประโยชน์จากคลาสสอนออกกำลังกายที่มีอยู่มากมายบนโลกอินเทอร์เน็ต หลายคลาสสอนฟรีผ่านยูทูบ แต่สำหรับการออกกำลังกายบางประเภทที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็ควรระมัดระวังและรู้ข้อจำกัดของตัวเอง

เดินและเดิน

แม้แต่ในพื้นที่ขนาดเล็ก การเดินวนรอบๆหรือยกขาเดินย่ำอยู่กับที่ก็สามารถช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงให้ร่างกายได้ โดย WHO แนะนำว่าเมื่อมีคนโทรศัพท์เข้ามา ระหว่างที่คุยก็ให้เราลุกขึ้นยืนหรือเดินไปมารอบบ้านแทนที่จะนั่งคุยเฉยๆ แต่ถ้าหากตัดสินใจจะออกไปเดินนอกบ้านก็ควรยึดหลักเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตรเสมอ

ลุกขึ้นยืน

WHO แนะนำให้ลดพฤติกรรมนั่งนานๆด้วยการลุกขึ้นยืนเมื่อไรก็ตามที่สามารถทำได้ ตามหลักการแล้วเราควรลุกจากการนั่งทุก 30 นาที โดยอาจลองตั้งโต๊ะยืนทำงานด้วยการใช้โต๊ะสูง หรือใช้กองหนังสือและวัสดุอื่นๆแทนเพื่อให้เรายังสามารถทำงานต่อขณะยืน ส่วนในช่วงเวลาว่างที่นั่งอยู่กับที่ก็ลองจัดลำดับความสำคัญให้กับกิจกรรมกระตุ้นความคิด เช่นอ่านหนังสือ เล่นบอร์ดเกมส์ และเกมปริศนาเป็นต้น

ผ่อนคลาย

การนั่งสมาธิและหายใจเข้าออกลึกๆช่วยให้เรารู้สึกสงบได้ ขณะเดียวกัน ก็อย่าลืมรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและรักษาร่างกายไม่ให้ขาดน้ำ โดย WHO แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน สำหรับคนวัยผู้ใหญ่ควรจำกัดหรือหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือผู้มีปัญหาสุขภาพต้องงดดื่มอย่างเคร่งครัด โดยยังแนะนำให้รับประทานผักผลไม้เยอะๆ จำกัดการรับประทานเกลือ น้ำตาล และไขมัน ควรเลือกรับประทานธัญพืชเต็มเมล็ดมากกว่าอาหารแปรรูป

ขอขอบคุณเนื้อหา : voicetv.co.th
#เพื่อนชุมชนบ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน