เช็กด่วน! ตกลงเราเป็น Extrovert, Ambivert หรือ Introvert กันแน่ หลายคนคงสงสัยว่าเรานี่เป็นอะไร ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ชอบแบบนี้ เรามาดูกับว่าเราเป็นคนแบบไหนกันแน่?

………………………
เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าบุคลิกแบบ Introvert, Extrovert และ Ambivert คืออะไร และเราเป็นคนบุคลิกแบบไหนกันแน่ ตามไปหาคำตอบกันได้เลย….

สำหรับใครที่สงสัยว่า กลุ่มคนแบบ Introvert เป็นคนแบบไหน Extrovert หมายถึงคนลักษณะใด และ Ambivert คืออะไร บุคลิกภาพทั้ง 3 แบบมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

#Introvert แปลว่า คนที่มีลักษณะขี้อายและดื้อรั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert จะชอบเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Introvert จะเข้าสังคมร่วมกับคนอื่นไม่ได้นะคะ แต่คนประเภทนี้จะค่อนข้างใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วคน Introvert จะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง บุคลิกดูเข้าถึงได้ยาก มักจะชอบอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเดิม ๆ เท่านั้น ไว้ใจคนยาก คิดก่อนพูดเสมอ ถ้าให้เลือกระหว่างทำงานกับกลุ่มคนเยอะ ๆ กับทำงานคนเดียว ก็ขอเลือกทำงานคนเดียวจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า มักชอบชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการอยู่กับตัวเอง มากกว่าเข้าสังคมกับผู้คนเยอะๆ

…………………..

#Extrovert คือ บุคคลที่ไม่ชอบอยู่คนเดียว ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคมหรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ จะรู้สึกเฉาเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่บ้านหรืออยู่คนเดียว จึงมักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในมหาวิทยาลัยหรือในแวดวงการทำงาน คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็มักจะพูดออกไปตรง ๆ หากจะบรรยายบุคลิกภาพแบบ Extrovert ก็อาจจะพูดได้ว่า เป็นคนที่มีความสุข ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย กลุ่มคนประเภทนี้มักจะไม่ค่อยนั่งจมอยู่กับปัญหาในชีวิตมากสักเท่าไร แม้ว่าพวกเขาจะประสบกับความยากลำบากและมีปัญหาเหมือนคนอื่น ๆ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนเปิดเผย ในบางครั้งอาจจะหลุดพูดอะไรออกไปได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และมักเป็นคนที่พูดจาออกไปตรง ๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างได้ง่าย ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิง

…………………..

#Ambivert เป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่เป็นลูกผสมของทั้งสองบุคลิกอยู่ในตัวเอง ในบางครั้งคนประเภท Ambivert จะชอบเข้าสังคมในด้านการทำงาน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน หรือในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียว เรียกได้ว่าเป็นบุคลิกที่ปรับตัวเก่ง เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert ลักษณะเด่น ๆ ที่เห็นได้ชัดของคน Ambivert คือ จะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี แม้จะสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัด แต่คนกลุ่มนี้ในบางครั้งก็รักที่จะให้เวลาตัวเอง และชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของคนประเภท Ambivert จะเอนเอียงไปทางพฤติกรรมคนเปิดเผยหรือเก็บตัวมากกว่ากันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นด้วยเช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน เล่นแล้วได้เป็นคนประเภทไหนกันบ้าง ตรงกับที่คิดกันหรือเปล่าคะ? แต่ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบไหนก็ตาม ก็ไม่ได้แปลว่าจะแตกต่างหรือเข้ากันไม่ได้นะคะ เพียงแค่อาจจะมีการชาร์จพลังงานที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง เพราะว่าคนประเภท Introvert จะรู้สึกเหนื่อยง่าย และใช้พลังงานเยอะเมื่อเข้าสังคม ในขณะที่คนประเภท Extrovert ชอบอยู่กับผู้คน และจะสามารถชาร์จพลังงานได้ดีขึ้นเมื่ออยู่กับผู้คนเยอะ ๆ ได้มากกว่าคนประเภท Introvert นั่นเองค่ะ สำหรับใครที่เล่นแล้วได้คำตอบแบบไหนกันบ้าง ก็อย่าลืมมาแชร์คำตอบกันได้นะคะ

ขอบคุณเนื้อหา : wongnai.com
#เพื่อนชุมชนบ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน