7 สัญญาณในการเอาชนะตัวเองได้สำเร็จ

7 สัญญาณในการเอาชนะตัวเองได้สำเร็จ
.
.
หลายครั้งที่เราพูดถึงเป้าหมาย เรามักจะฝันถึงชัยชนะไปพร้อมๆ กัน แต่มีชัยชนะหนึ่งที่คุณต้องได้มันมาก่อนชัยชนะอื่นๆ นั่นคือการเอาชนะตนเอง
.
ต้องยอมรับว่ามนุษย์เราไม่ใช่สิ่งสมบูรณ์แบบ เรามีข้อผิดพลาดทั้งใหญ่และเล็กประกอบอยู่ในตัว มีบาดแผลทั้งตามร่างกายและความทรงจำ ในบางเช้าเราลืมตาอย่างเกียจคร้าน ในบางวันเราทำงานผิดพลาด ในบางคืนเรานอนร้องไห้กับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามหวัง
.
ในความอ่อนแอที่เกิดขึ้น มันไม่เป็นไรเลยถ้าเราจะยอมรับว่าเรา ‘แพ้ตัวเอง’
.
แต่เราไม่ได้แพ้ตลอดไปเสียหน่อย เพราะในชีวิตหนึ่ง คุณอาจเอาชนะตัวเองได้แล้ว เพียงแต่คุณไม่รู้ตัว
.
ลองมาสังเกตการเอาชนะตัวเองได้สำเร็จผ่าน 7 สัญญาณต่อไปนี้
.
.


1. มีเป้าหมายสำหรับอนาคต

ต่อให้ในวันนี้คุณยังทำงานที่คุณไม่ได้ชอบ อยู่กับสถานการณ์ที่บีบบังคับในทุกทาง จำทนกับความกดดันที่หนักหน่วง แต่ถ้าในหัวของคุณมีภาพเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน ว่าคุณอยากทำอะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องไหน หรืออยากมีใครอยู่ในปลายทางความฝันนั้น และมั่นใจว่าคุณกำลังพยายามให้ทุกก้าวต่อจากนี้เป็นก้าวที่เดินไปสู่เป้าหมาย นี่ก็คือชัยชนะหนึ่งของคุณแล้ว
.
2. บริหารการใช้เวลากับหน้าจอมือถือได้

ถ้าคุณยังเสียเวลาหลายชั่วโมงไปกับหน้าจอมือถือ แบบขอดูอะไรนิดนึง แต่รู้ตัวอีกทีก็เช้าแล้ว แบบนี้คงไม่ดีแน่ หนึ่งในการเอาชนะตัวเองคือความสามารถในบริหารเวลาที่ใช้เพื่อความบันเทิงผ่านสมาร์ทโฟน แน่นอนว่ามันไม่ได้สุดโต่งขนาดที่ห้ามดูหนังหรือแชตกับเพื่อน แต่ต้องจัดสรรทุกนาทีให้มีค่า อย่าให้การ ‘ขอพักนิดเดียว’ ทำลายเวลาที่คุณจะได้ใช้ในเรื่องอื่นๆ ของชีวิต
.
3. พอใจในความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบัน

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในความสัมพันธ์แบบไหน ถ้าตอนนี้คุณรู้สึกมีความสุขกับสถานะที่เป็นอยู่ นั่นคือคุณชนะตัวเองไปอีกขั้นแล้ว คนที่มีคนรักและพร้อมละเลียดโมงยามที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ทีละเล็กทีน้อย รู้สึกถึงคุณค่าของกันและกัน นี่คือชัยชนะของคุณ ขณะเดียวกัน ถ้าคุณโสด แล้วคุณพอใจกับอิสระในการใช้ชีวิต หรือต่อให้คุณกำลังรอคอยเนื้อคู่ แต่เป็นการรออย่างมีความหวัง แค่พอใจกับมัน นี่ก็เป็นชัยชนะในอีกรูปแบบหนึ่งแล้ว
.
4. อยากทำอะไรเพื่อคนอื่น

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เรามีพันธะผูกพันต่อใครสักคนอยู่เสมอ และมันเป็นเรื่องพิเศษเหลือเกินที่เราอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อคนอื่น การอยากดูแลพ่อแม่ การอยากทำให้ใครสักคนมีความสุข สิ่งเหล่านี้ถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันพิสูจน์ว่า เรากำลังไปไกลกว่าแค่การทำอะไรเพื่อตัวเอง แต่มันเผื่อแผ่ไปถึงคนอื่นด้วย
.
5. ควบคุมจุดอ่อนของตัวเองได้

ไม่ผิดที่เราจะลุ่มหลงอะไรบางอย่าง–เหล้า, บุหรี่, ความเกียจคร้าน, ความหยิ่งทะนง ฯลฯ–ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจกลายมาเป็นจุดอ่อนที่ทำให้คุณไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่ขอให้แน่ใจว่าคุณกำลังพยายามควบคุมมันอยู่เสมอ ตระหนักถึงผลกระทบจากมัน และพยายามที่จะหยุดมันไว้ เพื่อที่มันจะไม่ทำลายชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ การงาน ความสัมพันธ์ หรือแม้แต่อนาคตของคุณเอง
.
6. ดูแลตัวเองได้ดีในทุกๆ ด้าน

ที่สุดแล้ว สิ่งสำคัญของการเอาชนะตัวเองได้ ก็คือการได้รักตัวเองอย่างเต็มที่ หลายๆ คนมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่มาก คว้าชัยชนะมาไม่รู้กี่ครั้ง แต่สิ่งที่ยังขาดหายไปอยู่เสมอ ก็คือการรักตัวเอง และเมื่อเรารักตัวเอง เราจะอยากดูแลตัวเองให้ดีในทุกๆ ด้าน ทั้งกาย ใจ ไปจนถึงจิตวิญญาณ ในวันที่ในหัวมีแต่คำว่าเอาชนะ อย่างน้อยให้เสี้ยวหนึ่งของความคิดได้บอกกับคุณว่า ‘ใจดีกับตัวเองบ้างก็ได้’
.
7. มีบางสิ่งที่เป็นความสดใสให้ชีวิต

เรากำลังพูดถึง ‘จุดเติมพลัง’ ของชีวิต อะไรก็ได้ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นยามที่เหนื่อยล้า สิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนในวันที่คุณเริ่มหมดไฟ อาจเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรด เพลงที่คุณรัก หนังเรื่องเดิมที่ดูซ้ำๆ ลองหาดูว่าอะไรที่จะช่วยทำให้คุณสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้น เพราะในวันที่คุณรู้สึกแพ้ คุณจะได้เติมพลังให้ตัวเองจากสิ่งเหล่านี้อีกครั้ง
.
.
ถ้าคุณมี 7 สัญญาณนี้ แสดงว่าคุณเก่งมากแล้วนะที่เอาชนะตัวเองได้ ดังนั้น อย่าท้อในการคว้าชัยชนะครั้งต่อๆ ไปล่ะ 🙂

ขอบคุณที่มาดีๆ : Mission To The Moon