รวมสายด่วน

รับมือ COVID-19

ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดแบบนี้ บ้านเมืองอยู่ภายใต้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หลายๆคนต้องอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน เราควรเตรียมรับมือกันให้พร้อม ซึ่งหากมีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปรึกษาโรค หน้ากากอนามัยแพง หรือ เหตุฉุกเฉินใดๆ สามารถติดต่อที่ สายด่วน ฉุกเฉิน เพื่อรับมือ #COVID19 วันนี้เพื่อนชุมชน รวบรวมเบอร์มาให้ทุกคนเเล้วจ้าา

1422 กรมควมคุมโรค
เป็นเบอร์สายด่วนที่ดูแลเรื่องโรคโควิด-19 ได้โดยตรง โดยสามารถติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด ขอคำแนะนำ หรือเพื่อนๆสงสัยว่ามีอาการเข้าข่ายที่จะติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 ก็สามารถโทรเข้าไปปรึกษา เช็กสิทธิการรักษา หรือแจ้งอาการเพื่อพิจารณาเข้ารับการตรวจตามสถานพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

1506 สำนักงานประกันสังคม (สปส.)
เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ เพื่อนๆ สามารถโทรเข้าไปเช็กสิทธิประกันสังคม ตั้งแต่การรักษาพยาบาล ไปจนถึงการขอรับเงินชดเชยการว่างงานอันมาจากภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

1323 สายด่วนสุขภาพจิต
พี่หมีเชื่อว่าหลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดเกิดอาการซึมเศร้า โดยเพื่อนๆ สามารถโทรไปยังเบอร์สายด่วนสุขภาพจิตเพื่อขอรับคำปรึกษาหรือบอกเล่าความรู้สึกเพื่อเป็นการระบายอาการไม่ดีในใจให้ออกไป สามารถโทรฟรีได้ตลอด 24 ชั่วโมง

1569 กรมการค้าภายใน
หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 หรือเจอร้านขายของแพงเกินราคาปกติ พี่หมีแนะนำว่าให้ต่อสายตรงไปยังกรมการค้าภายในเพื่อส่งเรื่องร้องเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน
โดยเราสามารถสอบถามและติดตามสถานการณ์ของโควิด-19 ว่าตอนนี้การแพร่กระจายของโรคระบายไปถึงไหนแล้ว รวมไปถึงการขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวช่วงโควิด-19 และการร้องเรียนเกี่ยวกับโควิด-19 ทุกกรณีตลอด 24 ชั่วโมง

1669 ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (ศพฉ.)
โดยเพื่อนๆ สามารถโทรเข้าไปเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่า หากโทรเบอร์สายด่วนกรมควบคุมโรคไม่ติด สามารถโทรมาที่เบอร์สายด่วนนี้ได้ 24 ชั่วโมงเลย

1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.)
สำหรับเบอร์โทรนี้ สำหรับเช็กสิทธิการรักษาพยาบาลของคนที่มีสิทธิบัตรทองและประกันสังคม และสามารถโทรเข้าไปปรึกษาเงื่อนไขและเช็กสิทธิการรักษาโรคโควิด-19 ได้แบบ 24 ชั่วโมง

1556 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
หากพบผู้ประกอบการที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการนำเจลล้างมือ สบู่ล้างมือ หน้ากากอนามัยที่ไม่ได้คุณภาพมาขาย ดังนั้นสามารถโทรเข้าไปปรึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดสารประกอบในสินค้าเหล่านี้ รวมถึงยาต่าง ๆได้

ขอส่งกำลังใจห่วงใยชาวระยอง เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะครับ

ขอบคุณที่มา เว็บไซต์ TQM