4 สิ่งที่ต้องทำ เพื่อดูเเลและป้องกันบ้านหน้าหนาวนี้

ลมหนาวมาเเล้ว ใครๆ ก็สัมผัสได้
เเต่สิ่งที่หลายๆ คนอาจลืมใส่ใจไปก็คือบ้านที่เราอยู่อาศัย
เเล้วฤดูหนาว ทำไมต้องดูเเลบ้านเป็นพิเศษ?

วันนี้แอดพาไปหาคำตอบกับ 4 สิ่งที่ต้องทำ
เพื่อดูเเลและป้องกัน #บ้าน ในช่วงหน้าหนาวนี้

1. ซ่อมแซมบ้าน หลังผ่านพ้นฤดูฝน ส่วนต่างๆ ของบ้านอาจเกิดการชำรุดทรุดโทรม โดยปัญหาที่พบบ่อยๆ เช่น หลังคาแตกร้าวรั่วซึม, ฝ้ารั่วหรือเป็นรอยด่างเพราะความชื้น, วงกบไม้โก่งบวมหรือเกิดเชื้อรา เราจึงควรตรวจสอบบ้านให้ครบทุกจุด หากพบปัญหาควรรีบซ่อมแซมให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้ปัญหาเล็กๆ ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ นอกจากนี้ ในหน้าหนาววัสดุบางชนิดอาจมีการหดตัวตามสภาพอากาศ โดยเฉพาะไม้ซึ่งมีอัตราการหดตัวค่อนข้างมาก จนบางครั้งบ้านเกิดช่องว่างหรือรอยต่อ จึงควรซ่อมแซมด้วยวิธีที่เหมาะสม หรือหากปัญหาหนักมาก อาจพิจารณาเปลี่ยนมาใช้วัสดุทดแทนไม้จำพวกไฟเบอร์ซีเมนต์ซึ่งไม่มีปัญหาหดหรือขยายตัวตามสภาพอากาศ

2.ป้องกันอัคคีภัย
ฤดูหนาวเป็นฤดูที่เสี่ยงอัคคีภัยมากที่สุดเพราะอากาศที่แห้งจัดทำให้ไฟติดและลุกลามได้ง่าย โดยเฉพาะบ้านไม้ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เราจึงควรป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟภายในบ้านอย่างละเอียด หากเสื่อมสภาพควรซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ รวมถึงไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้ากับเต้ารับหรือปลั๊กพ่วงตัวใดตัวหนึ่งมากจนเกินไป เเละควรมีสัญญานไฟฉุกเฉิน หรือถังดับเพลิงติดบ้านเอาไว้เพื่อความอุ่นใจ

3.ทาสีใหม่
ฤดูหนาวเป็นฤดูที่เหมาะกับการทาสีใหม่มากที่สุด เพราะมีความชื้นในอากาศน้อยกว่าช่วงอื่นๆ ของปี ทำให้ทาสีติดง่าย แห้งไว ได้สีสวยเนี้ยบกว่า แถมยังสามารถทาสีภายนอกได้โดยไม่ต้องกังวลว่าฝนจะตกลงมาระหว่างทำงาน

4.บำรุงรักษาสวน
อากาศที่แห้งและเย็น อาจทำให้ต้นไม้และสนามหญ้าในสวนแห้งแล้งเหี่ยวเฉาได้ง่ายๆ อีกทั้งในช่วงหน้าหนาวนั้นมีความชื้นที่น้อยมากด้วย ต้นไม้ต่างๆ จึงผลัดใบออก เพื่อลดการคายน้ำนั่นเอง หน้าหนาวนี้จึงควรดูแลสวนให้มากเป็นพิเศษ

ขอบคุณที่มา THAIHOMETOWN