มันมากับฝน
สัตว์มีพิษในหน้าฝน ที่ทุกคนต้องระวัง!!

มันมากับฝน สัตว์มีพิษในหน้าฝน ที่ทุกคนต้องระวัง ช่วงนี้เข้าหน้าฝน มีหลายเรื่องที่เราควรใส่ใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุบัติเหตุ เรื่องสุขภาพ มีอีกเรื่องหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ เจ้าเพื่อนร่วมโลกตัวเล็กที่มากับหน้าฝนนั่นเอง ถึงตัวจะน้อย แต่พิษไม่น้อยเลย มาสำรวจกันว่าสัตว์ยอดฮิตมีพิษ ที่ชอบมากับหน้าฝนมีอะไรกันบ้าง แล้วถ้าโดนกัดเข้าต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร


1 . งู
งูมีอยู่หลายชนิดทั้งมีพิษและไม่มีพิษ วิธีสังเกตคือรอยเขี้ยวของ หากถูกงูพิษกัดจะมีรอยเขี้ยว 1-2 แผลเสมอ เขี้ยวมีลักษณะเป็นรู กลวงคล้ายเข็มฉีดยา และมีเลือดออกซึมๆ แต่ถ้าเป็นงูไม่มีพิษ ไม่พบรอยเขี้ยวรอยถลอกหรือรอยถาก แต่ก็อย่านิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์
วิธีปฐมพยาบาล: พยายามอย่าขยับอวัยวะที่ถูกงูกัดเพราะการเคลื่อนไหวจะเร่งให้พิษกระจายไปตามร่างกายได้เร็วขึ้น จากนั้นให้ใช้ผ้าพันแผลชนิดยืดหยุ่นพันตั้งแต่เหนือรอยแผลที่โดยกัดไปจนถึงเหนือข้อต่อของบริเวณที่ถูกงูกัด และต้องคลายผ้าทุกๆ 15-20 นาที เพื่อป้องกันส่วนปลายขาดเลือด และรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว


2. ตะขาบ
เมื่อโดนตะขาบกัดจะเห็นเป็นรอยเขี้ยวมีจุดเลือด 2 จุด ลักษณะแผลเหมือนจะเป็นรอยไหม้ ซึ่งหลังจากกัดไปแล้ว พิษของตะขาบจะแผ่ซ่าน เกิดอาการบวมแดง ปวด แสบร้อน บางรายอาจปวดหัว อาเจียน
วิธีปฐมพยาบาล: ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ และประคบเย็น ทานยาแก้ปวดเมื่อมีอาการปวด หรือไปพบแพทย์หากอาการไม่ทุเลา


3. แมงป่อง
พิษของแมงป่องนั้นร้ายแรงจนอาจทำให้เสียชีวิต หลังจากโดนต่อย จะรู้สึกปวดมาก มีอาการบวมแดงและแสบร้อนที่แผล ปวดหัว อาเจียน มีไข้สูง หัวใจเต้นเร็ว ซึ่งหากไม่รีบรักษาอาจเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว
วิธีปฐมพยาบาล: เมื่อถูกแมงป่องต่อยให้ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ จากนั้นประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวดและให้เส้นเลือดหดตัว ซึ่งจะช่วยให้พิษกระจายตัวได้ช้าลง และรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์


4. คางคก
ต่อมพิษของคางคกจะอยู่ที่เส้นสันหลัง ซึ่งหากเราโดนพิษคางคกสัมผัสผิว จะเกิดอาการระคายเคือง
วิธีปฐมพยาบาล: ในกรณีโดนพิษคางคกที่ผิวหนัง ให้รีบล้างทำความสะอาดผิวหนังด้วยน้ำและสบู่ให้หมดจด

ขอบคุณที่มา เว็บไซต์กรุงเทพประกันภัย