ปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศมีสัดส่วนประชากรผู้สูงวัยมากขึ้นเรื่อย ๆ

แล้วเศรษฐกิจผู้สูงวัยคืออะไร
เป็นระบบเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ตอบสนองความต้องการ และความจำเป็นของผู้สูงอายุ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ โดยผู้สูงอายุในที่นี่รวมถึงผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปด้วย สัดส่วนจำนวนประชากรของโลกกลุ่มนี้ มีอัตราการบริโภคสินค้าและบริการคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 140ล้านล้านบาทโดยส่วนใหญ่เป็นเงินที่ได้มาจากการทำงาน การเก็บออม หรือเงินที่ได้จากรัฐบาล สำหรับประเทศไทย สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่อิงกับการแพทย์หรือรูปแบบการส่งเสริมสุขภาพแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย


ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมุ่งพัฒนา Medical Tourism โดยภาครัฐมีนโยบายผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ และส่งเสริมการลงทุนผ่าน BOI ส่วนภาคเอกชนก็พัฒนาความสามารถในการบริการเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว
อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องเผชิญกับความท้าทาย เช่น การแข่งขันจากประเทศอื่น ๆ การขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และการปรับตัวต่อกระแส Technology Disruption จาก HealthTech
กลยุทธ์สำคัญสำหรับการก้าวเป็นผู้นำในตลาด Medical Tourism ประกอบด้วย การสร้างและผลักดัน Branding การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ การยกระดับคุณภาพการให้บริการ และการนำ HealthTech มาปรับใช้ในธุรกิจ


เน้นการสร้างความแข็งแรงและเพิ่มสมรรถภาพ ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยได้ในอีกทางหนึ่ง สร้างความต้องการที่จะสุขภาพดี มีความสุข ป้องกันการเจ็บป่วย ลดความเครียด เป็นการจัดการชีวิตให้ดีขึ้น ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้วยการผสมผสานระหว่างความหลากหลายทางวัฒนธรรม บริการทางการแพทย์ระดับโลก และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประเทศไทยติดอันดับ 4 ของเอเชียและอันดับ 10 ของโลกในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรอง JCI สูงเป็นอันดับ 1 ใน 5 ของโลก และกรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับ 1 ของโลกสำหรับการทำงานและท่องเที่ยวไปด้วย
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเน้นที่การผ่อนคลายและดูแลสุขภาพมากกว่าการรักษาโรค ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มมูลค่าได้โดยการให้บริการตรวจสุขภาพ การนวดไทย การเล่นโยคะ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหารและที่พักควรออกแบบให้เป็นมิตรกับสุขภาพและสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังควรร่วมมือกับสถานพยาบาลและคลินิกในการให้บริการสุขภาพอย่างครบวงจร
ที่มา : https://www.mhesi.go.th/images/STBookSeries