6 อาหารบำรุงเลือด ใครหน้ามืดบ่อย บอกเลยต้องกินเน้นๆค่ะ

1.ถั่วและธัญพืช

ถั่วและธัญพืช ไม่ว่าจะเป็นซีเรียล ถั่วดำ ถั่วแดง อัลมอนด์ หรือจมูกข้าวสาลี ล้วนช่วยบำรุงเลือดได้ดี การกินถั่วและธัญพืชจะเป็นการช่วยให้ร่างกายมีปริมาณธาตุเหล็กที่เพียงพอ จึงช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดธาตุเหล็กจนอาจนำไปสู่การเป็นโรคโลหิตจางได้

2.ผักใบเขียวเข้ม

ทราบหรือไม่ว่าผักใบเขียวเข้ม มีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กที่เพียงพอ ดังนั้นใครที่มักมีอาการเหนื่อยง่ายหรือเกิดอาการหน้ามืดเป็นลมบ่อยๆ แนะนำให้หมั่นกินผักใบเขียว ซึ่งถ้าจะให้ดีควรกินควบคู่กับอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี เพราะจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้มากกว่า และยังสามารถนำธาตุเหล็กไปใช้ได้ดีกว่าอีกด้วย

3.ผักหลากสี

นอกจากผักใบเขียวแล้ว ผักสีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นฟักทอง มะเขือเทศ หรือแครอท ก็มีส่วนช่วยเพิ่มธาตุเหล็กในร่างกายได้เช่นกัน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการกินผัก สำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบกินใบผักเขียวเข้มได้ ทั้งนี้หากเลือกกินผักหลากสี ก็ควรกินควบคู่กับไข่ เครื่องในสัตว์ หรือเนื้อสัตว์ จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น

4.กระเทียม

กระเทียม ขมิ้น หรือพริก จัดเป็นสมุนไพรทางยาที่มีส่วนช่วยบำรุงเลือด และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดีมากๆ อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตสูงในร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นใครที่ชื่นชอบการกินอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียม พริก หรือขมิ้น ก็จะยิ่งช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายแข็งแรงไปด้วย

5.เครื่องในสัตว์

เครื่องในสัตว์ รวมทั้งตับและเลือด จัดเป็นอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กสูง ซึ่งอาหารเหล่านี้จัดเป็นอาหารที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ดีมากๆ สำหรับใครที่เป็นโรคโลหิตจาง หรือต้องการบำรุงเลือด แนะนำให้กินเครื่องในสัตว์ให้ได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

6.อาหารทะเล

อาหารทะเลจัดเป็นอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุเหล็กที่อุดมอยู่ในอาหารทะเล จัดเป็นธาตุเหล็กที่อยู่ในสารประกอบฮีม ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี อีกทั้งหากร่างกายได้รับธาตุเหล็กจากอาหารทะเลควบคู่กับวิตามินซีจากผักหรือผลไม้ ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้ดีมากยิ่งขึ้น

เนื้อหาจาก:sanook.com โดยคุณKaewmanee Chuensuang