วันนี้ #เพื่อนชุมชน

จะพามาดูทริคถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าอย่างไรในยุคดิจิทัล 4.0

เเบบนี้

* ไม่จ้องหน้าจอใกล้เกินไป การเพ่งหน้าจอใกล้เกินไป เป็นการทำร้ายดวงตา ควรเว้นระยะห่างจากหน้าจอไม่ต่ำกว่า 1 ฟุต

* ปรับความสว่างหน้าจอ แสงที่มืดหรือจ้าเกินไปจะส่งผลกระทบต่อสายตา โดยควรปรับระดับแสงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สังเกตจากการที่เราไม่ต้องหรี่ตาเวลามองหน้าจอ

* กะพริบตาบ่อยๆ แสงสีฟ้าที่ส่งออกมา ส่งผลให้ดวงตาแห้ง ตาล้า เนื่องมาจากการมองจอเป็นเวลานานๆ การกระพริบตาบ่อยๆ จะช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ โดยควรกะพริบตา 1-2 ครั้งต่อ 10 วินาที หรืออาจใช้น้ำตาเทียมก็ได้เช่นกัน

* ปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น ตัวอักษรที่เล็กเกินไป ทำให้ต้องใช้สายตาในการเพ่งหน้าจอ การตั้งค่าตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้สบายตา และไม่ต้องใช้สายตาเพ่งหน้าจอมากเกินไป

* พักสายตาบ้าง ควรพักสายตาทุกๆ 20 นาที โดยมองออกไปในระยะไกลๆ จะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าจากการใช้สายตาได้ เพราะการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานเกินกว่า 2 ชั่วโมง อาจจะทำให้สายตาอ่อนล้าและปวดเกร็งได้

* ไม่ใช้อุปกรณ์ในที่มืด การจ้องมองในที่มืดทำให้รูม่านตาต้องขยายมากขึ้น แสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะทำร้ายดวงตาของเราได้

* ตรวจสุขภาพตา ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็กความผิดปกติอื่นๆ และป้องกันความเสี่ยงที่อาจทำให้สูญเสียดวงตา

ยุคดิจิทัลแบบนี้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน หรืออาชีพใด ดังนั้น เราควรถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีของเราทุกคน

ที่มา:โรงพยาบาลศิครินทร์