PLANT-BASED DIET คืออะไรกันนะ?

เพื่อไม่ให้ตกกระแสมาเริ่มทำความรู้จักการลดน้ำหนักชนิดนี้กันเลยดีกว่า PLANT-BASED DIET คือการกินที่เน้นไปที่ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ เป็นหลักนั่นเอง โดยผัก ผลไม้ และธัญพืชที่นำมากินนั้นต้องผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด ซึ่งถ้าถามว่ากินเนื้อสัตว์ได้มั้ยก็ตอบได้เลยว่าได้ แต่ปกติแล้วคนที่เลือกกินอาหารประเภทนี้ เขาจะทราบกันอยู่แล้วว่า เราจะเลือกกินเนื้อสัตว์หรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าเราเลือกกินเราจะต้องกินเนื้อสัตว์ในปริมาณที่น้อยที่สุดนั่นเอง

นอกจากการทาน PLANT-BASED DIET จะช่วยให้น้ำหนักลดลงแล้วยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกด้วย

– ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะว่าพวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารทะเล และไขมันต่าง ๆ เป็นตัวเพิ่มคอเลสเตอรอลเลยก็ว่าได้ ทำให้เมื่อเรากินแบบ PLANT-BASED DIET จึงช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลงได้

– ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเพราะการกิน PLANT-BASED DIET ต้องเลี่ยงการกินน้ำตาล สารให้ความหวานและครีมเทียม

– ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในผักและผลไม้สดที่กินเข้าไป จะมีเอนไซม์และวิตามินที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากผัก ผลไม้แล้ว พวกธัญพืชไม่ขัดสีเอง ก็ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นได้เช่นกัน

– ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคมะเร็ง เป็นต้น

– ชะลอกระบวนการเสื่อมของร่างกาย เพราะเมื่อเรากินผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ ทำให้กระบวนการเสื่อมและการชราของร่างกายลดลง ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อก็จะลดลงไปด้วย