ปลอดภัยไว้ก่อน ด้วยวิธีป้องกันตัวเอง จาก 5 #สิ่งอันตรายที่มากับฝน

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกสดชื่น เพราะไม่ต้องทนกับอากาศร้อนๆ อีกต่อไป และชอบความรู้สึกเวลาฝนตก ที่ได้กลิ่นดิน กลิ่นฝน ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ในทางกลับกัน หน้าฝนทีไรบรรยากาศก็อับชื้น เฉอะแฉะแทบจะตลอดเวลา และรู้ไหมครับ ว่า #ฝน ยังนำพา 5 สิ่งอันตรายที่เรามักเจอได้บ่อยๆ

.

#โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

เพราะหน้าฝนมีอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย บางวันจะร้อนก็ร้อนแทบแย่ พอฝนตกก็จะมีทั้งละอองความชื้นในอากาศ น้ำท่วมขัง ไปจนถึงความหนาวเย็นจากฝนที่ตกลงมา เลยอาจทำให้ร่างกายที่แข็งแรงนั้นอ่อนแอลงง่ายๆ โรคส่วนใหญ่ที่มักพบในหน้าฝนแบบนี้ก็คือ ไข้หวัดต่างๆ คออักเสบ ปอดอักเสบ หรือโรคที่เกิดจากยุง เช่น ไข้เลือดอออก หรือถ้าที่ไหนน้ำท่วมหนักมากๆ ก็อาจะเกิดโรคน้ำกัดเท้าขึ้นได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น เวลาจะออกจากบ้าน อย่าลืมพกอุปกรณ์กันฝนติดตัวไปด้วยนะคะ รวมถึงหน้ากากอนามัยที่ควรใส่ไว้ เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคจากคนที่ไม่สบายนั่นเอง

#แมลง #สัตว์มีพิษ

เพราะฝนที่ตกบ่อยๆ อาจทำให้น้ำท่วมขังตามพื้นดิน แมลงและสัตว์ต่างๆ ที่ปกติอาศัยอยู่ใต้ดิน จึงต้องหนีน้ำขึ้นมาอยู่ตามที่สูงที่ปลอดภัย และหนึ่งในนั้นก็คือตามบ้านของพวกเรานี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็น แมงป่อง ตะขาบ งู ก็มักพบเจอได้บ่อยในหน้าฝน ซึ่งถ้าเกิดโดนสัตว์พวกนี้กัดขึ้นมา โดยเฉพาะงูที่มีพิษ ก็อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยค่ะ ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีอย่างแรกเลยคือการพยายามทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสัตว์มีพิษไปแอบอยู่ตามซอกกำแพง หรือแม้แต่ในสวน หน้าบ้าน หลังบ้าน ก็ไม่ควรปล่อยหญ้าให้รกรุงรังเช่นกัน หมั่นดูแลบ่อยๆ อย่าปล่อยให้สัตว์มีพิษเข้ามาทำร้ายเราได้นะคะ

#อุบัติเหตุบนท้องถนน

ฝนตกบ่อยๆ ถนนก็มักจะลื่นเป็นปกติ เพราะฉะนั้นอุบัติเหตุบนท้องถนนจึงเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเลยค่ะ เราอาจจะขับรถมาแบบระวังตัวสุดๆ แล้ว แต่อาจจะมีรถคันอื่นลื่นไถลมาชนก็เป็นได้ หรือหากเดินทางไปต่างจังหวัด ทางขึ้นเขาถนนลื่นก็อาจจะเกิดดินโคลนถล่ม หรือรถติดหล่ม ก็ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นก่อนการออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะการขับรถในระยะไกล ควรเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมต่อการใช้งานทุกครั้ง และระหว่างขับรถก็ควรขับด้วยความระมัดระวังทุกครั้ง ไม่ควรขับเร็วเกินไปโดยเฉพาะในเวลาที่ฝนตกหนักนะคะ เพื่อความปลอดภัย

#ไฟฟ้าลัดวงจร

ฝนตกบ่อยๆ อย่าลืมเช็คความปลอดภัยภายในบ้านกันด้วยนะคะ โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้านี่อันตรายมากๆ ถ้าหากว่าใช้งานนานๆ และขาดการดูแล โดยเฉพาะบ้านไหนที่ฝนตกหนัก ไฟดับบ่อยๆ ความชื้นจากฝนอาจเข้าไปทำให้วงจรไฟฟ้ามีปัญหา หรือเมื่อสายไฟที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก โดนความชื้นจากฝน อาจทำให้เกิดไฟรั่ว เสี่ยงต่อการถูกไฟดูดหรือไฟช็อตได้ค่ะ อันตรายมากๆ เลย ดังนั้น จึงควรลองตรวจสอบพวกสายไฟฟ้า เต้ารับ เต้าเสียบของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ อย่างสม่ำเสมอนะคะ

#ฟ้าผ่า

เป็นเหมือนเรื่องปกติทั่วไปที่หน้าฝนมาเยือนทีไร เราก็มักจะได้เห็นข่าวฟ้าผ่าใส่คนหรือสัตว์เป็นประจำ นั่นก็เพราะว่า เวลาฝนตก น้ำฝนและก้อนน้ำแข็งในเมฆอาจจะเสียดสีกันจนเป็นประจุไฟฟ้า และปล่อยออกมาเป็นฟ้าผ่า สร้างความอันตรายได้แบบรวดเร็วและไม่รู้ตัวเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เวลาฝนตก เราจึงไม่ตวรอยู่ในที่โล่งแจ้งหรือหลบฝนใต้ต้นไม้เด็ดขาด ไม่ไปสัมผัสโลหะต่างๆ หรือน้ำในขณะที่ฝนตก เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นตัวนำสายไฟ และที่สำคัญ ไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือกลางแจ้ง เวลาฝนตกฟ้าคะนอง เพราะในโทรศัพท์มีทั้งโลหะและแบตเตอรี่ที่เป็นตัวล่อไฟฟ้า ทางที่ดี ควรหลบฝนอยู่ในอาคารสูง ที่มีประตูปิดมิดชิดจะปลอดภัยที่สุด

ขอบคุณที่มา : เพจDigital Object Library

#ฝน #อันตรายจากฝน #น้ำฝน #ฝนตก