#เพื่อนชุมชน ชวนทำ
อาหารพื้นบ้านประจำจังหวัดระยองของเรา
นั่นคือเมนู “หมูชะมวง”🐷🌿🍲
.
อาหารที่ไม่ว่าใครที่แวะมาเที่ยวเมืองระยอง จะต้องไม่พลาดที่จะแวะชิม หมูชะมวง เป็นอาหารประเภทแกงแต่จะเป็นแกงที่ไม่ได้ใส่กะทิ หรือไม่ได้มีกะทิเป็นวัตถุดิบ ซึ่งจะเป็นการนำเอาหมูสามชั้นมาผัดรวมกับเครื่องแกง เช่น พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หัวหอม กระเทียม กะปิ แล้วระหว่างผัดก็ค่อยๆเติมน้ำไปเรื่อยๆ และต้มทิ้งไว้ให้เปื่อย และจะใช้ใบชะมวงซึ่งมีรสเปรี้ยวในการปรุงรสเพิ่ม ซึ่งเมื่อเสร็จแล้วจะได้รสชาติที่กลมกล่อมน่ารับประทาน


วัตถุดิบ
📍วัตถุดิบ
1. หมูเนื้อแดงหั่นเต๋า เเละหมูสามชั้น
2. ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม 2-3 ขีด
3.ใบชะมวง นำเส้นกลางใบออก และฉีกให้เป็นชิ้นเล็กๆ
4. กะปิอย่างดีเผา 1 ขีด
5. พริกเม็ดใหญ่แห้งแกะเอาเมล็ดออกให้หมด 1-2 เม็ด
6.เครื่องปรุงต่างๆ (น้ำปลา/น้ำตาลทราย/ซีอิ๊วขาว/ซอสปรุงรส
/น้ำมะขามเปียก/ซีอิ๊วแดงหวาน)

📍ขั้นตอนการทำ
1. โขลกข่า ตะไคร้ กระเทียม หอมแดงให้แหลกละเอียด หรือจะใช้ปั่น หรือบดก็ได้ เอาให้เครื่องปรุงเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน และใส่พริกแห้งลงไป หรืออาจใช้น้ำพริกแกงส้มแทน
2. หลังจากนั้นให้นำเครื่องที่โขลกไว้มาผัดเครื่องให้มีกลิ่นหอม โดยที่เราไม่ต้องใส่น้ำหรือน้ำมัน ปล่อยให้เครื่องที่ผัดติดก้นกระทะบ้าง จะส่งกลิ่นคล้ายกับเครื่องที่ผ่านการเผาหรืออบแบบโบราณ
3. เมื่อเครื่องหอมได้ที่แล้วจึงนำเนื้อหมูลงไปผัดกับเครื่องให้สุก โดยใส่หมูสามชั้นลงไปก่อน และเมื่อหมูสามชั้นสุกก็ค่อยใส่หมูเนื้อแดงตามลงไป
4. พอเนื้อหมูทั้งหมดเริ่มสุก ให้ใส่เครื่องปรุงรสที่เตรียมไว้ แต่อย่าเพิ่งใส่ซีอิ๊วดำและน้ำมะขามเปียกเพราะจะไปจับผิวหน้าของหมู ให้เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆสักประมาณ 10 นาที จนเริ่มมีน้ำออกมา ให้ใส่ใบชะมวงลงไป เคี่ยวจนเดือดอีกครั้ง แล้วเติมน้ำให้ท่วมเนื้อหมู เคี่ยวอีกประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ความเปรี้ยวออกจากใบชะมวง
5. เมื่อครบประมาณครึ่งชม. แล้วให้ชิมรส โดยให้ออกรสชาติ เค็ม เปรี้ยว หวาน พอกัน หรือจะปรุงรสตามที่ชอบก็ได้ ซึ่งหากเปรี้ยวไม่พอให้เติมน้ำมะขามเปียกลงไปนิดหน่อยอย่าเยอะ หรือเคี่ยวต่อไปอีกสักครู่เพราะความเปรี้ยวจะออกมาจากใบชะมวงเรื่อย ในส่วนของซีอิ๊วดำ ถ้าสียังไม่สวยก็อาจเติมลงเล็กน้อยจนพอใจ เคี่ยวไปเรื่อยประมาณ 1-2 ชม. หมูจะนุ่มและเปื่อยพร้อมรับประทาน ระหว่างนั้นหมั่นคอยเติมน้ำให้ท่วมเนื้อหมูด้วย
.
เท่านี้คุณก็สามารถทำเมนู #หมูชะมวง ทานเองที่บ้านได้เเล้วนะครับ

ขอขอบคุณเนื้อหา : sou-dai.com
#เพื่อนชุมชน_บ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน”