🔥ตอนนี้ไม่ว่าจะองค์กรไหนก็ต่างแย่งชิงพนักงานรุ่นใหม่ไฟแรงให้มาทำงานด้วยให้ได้ เพราะทั้งความรู้ ความสามารถ ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ ที่ล้วนฉายแววผู้นำพาองค์กรไปข้างหน้า ศึกนี้แต่ละองค์กรจึงต้องงัดไม้เด็ดออกมาขายให้โดนใจพนักงานรุ่นใหม่ให้ได้🔥

#5ลักษณะเด่นขององค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

#เวลาเข้างานยืดหยุ่น ทำงานที่ไหนก็ได้! 🕒
ในยุคนี้สิ่งที่เรียกว่า “Work Life Balance” เป็นอะไรที่คนทำงานรุ่นใหม่ค่อนข้างให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยพวกเขาเชื่อว่าการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาเข้าออกงานหรือสถานที่ทำงาน แต่ขึ้นอยู่กับสไตล์การทำงานที่เหมาะสมของแต่ละคนมากกว่า

ปัจจุบันหลายๆ องค์กรเริ่มมีการกำหนดช่วงเวลาเข้างานให้อิสระมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเข้างานแต่เช้าตรู่เพียงแค่ทำงานให้ครบ 8 ชม. ต่อวัน นั่นหมายความว่าถ้าเข้าเช้าก็เลิกเร็ว แต่ถ้าเข้าสายก็อาจเลิกค่ำ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานสามารถจัดสรรเวลาของตนเองได้อย่างอิสระยิ่งขึ้น นอกจากนี้บางองค์กรยังให้อิสระในการเลือกทำงานที่บ้านได้หรือจะออกไปทำงานนอกออฟฟิศก็ได้ เพราะฉะนั้นองค์กรที่มีความยืดหยุ่นด้านเวลาการเข้างานและสถานที่สำหรับใช้ในการทำงาน ก็จะกลายเป็นหนึ่งในจุดเด่นสำคัญที่จะช่วยดึงดูดเหล่าพนักงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

#ผลตอบแทนดี สวัสดีการโดน 🏥
เรื่องผลตอบแทนนั้นเป็นสิ่งพื้นฐานที่องค์กรควรจะให้พนักงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม และหากมีเงินโบนัสหรือเงินที่สร้างแรงจูงใจในการทำงานมาเสริมก็จะยิ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น

นอกจากเรื่องผลตอบแทนแล้ว “สวัสดิการ” ก็เป็นอีกสิ่งที่คนทำงานรุ่นใหม่ต้องการจากองค์กรไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือสิทธิ์การเบิกค่ารักษาพยาบาลให้กับคนในครอบครัว อีกทั้งยังสังเกตได้ว่าหลายองค์กรมักจะโปรโมทเรื่องสวัสดิการในออฟฟิศแบบจัดเต็ม ทั้งมุมขนมน้ำดื่มที่ทานฟรีไม่อั้น มุมเล่นเกม มุมนั่งพักผ่อน และอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความใส่ใจในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายและยืดหยุ่นให้กับพนักงานทุกคน

#เปิดโอกาสให้เติบโต 💪🏼
ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่คนทำงานรุ่นใหม่มักจะเลือกพิจารณาองค์กรที่ต้องการเข้าไปทำงาน นั่นก็คือ การที่องค์กรมีลู่ทางให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเองในสายงานที่ทำได้อย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านการส่งเสริมคอร์สพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ

หรือส่งเสริมผ่านกระบวนการทำงานที่เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนได้มีสิทธิ์รับผิดชอบงานเป็นโปรเจคใหม่ๆ ไม่ต้องทำแต่งานตำแหน่งเดิมๆ เพื่อให้ทุกคนได้มีหน้าที่รับผิดชอบที่หลากหลาย ได้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจด้วยตนเอง โดยมีหัวหน้าทีมเป็นเพียงที่ปรึกษา ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานผู้แสวงหาความก้าวหน้าและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ได้ยกระดับความสามารถของตนเองและสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

#สร้างสังคมที่ดีขึ้น 🌈
ปัจจุบันองค์กรสมัยใหม่ได้หันมาให้ความสำคัญกับการทำประโยชน์เพื่อสังคัมมากขึ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งนับว่าเป็นอีกจุดขายหนึ่งที่ทำให้คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อประวัติการทำงานของตัวพนักงานเองแล้ว ยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับงานที่พวกเขาทำอยู่

ดังนั้นหากองค์กรสามารถเน้นย้ำให้พนักงานทุกคนได้รับรู้อยู่เสมอว่างานที่พวกเขาทำอยู่นั้น ล้วนเชื่อมโยงไปยถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็นเหมือนภารกิจสำคัญที่ไม่เพียงแต่เติมเต็มชีวิตของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างผลงานที่จะช่วยยกระดับสังคมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนี่จะเป็นอีกเหตุผลที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ

#มีระบบการทำงานที่รองรับ 💻
แน่นอนว่าการจะสร้างความยืดหยุ่นในองค์กรนั้นจะต้องวางรากฐานของระบบการทำงานให้รองรับเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้อุปกรณ์การทำงานที่เน้นการพกพาสะดวกเป็นหลัก เช่น ใช้โน๊ตบุ๊คหรือไอแพดแทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ รวมถึงปรับกระบวนการทำงานทั้งหมดให้ทำผ่านระบบออนไลน์ต่างๆ ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา แม้จะไม่เข้าออฟฟิศก็ตาม ก็ยังสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกันได้

ทั้งนี้พนักงานจะต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการทำงานทั้งหมดได้ด้วย ซึ่งการที่องค์กรนำเทคโนโลยีหรือเครื่องมือใหม่ๆ มาใช้แทนการทำงานวิถีเดิม นอกจากจะทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ในการทำงาน ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของทั้งระบบที่ไปด้วยกันได้จริง

📌สุดท้ายนี้องค์กรที่กล้าเปลี่ยนแปลง ไม่หยุดนิ่ง ไม่ยึดติดอยู่กับระบบการทำงานแบบเดิมๆที่ถูกปลูกฝังมา ย่อมเป็นที่ดึงดูดพนักงานคุณภาพดีมาทำงานด้วย ไม่เพียงแต่คนรุ่นใหม่เท่านั้น ทั้งนี้ความต้องการของพวกเขาย่อมมีความหลากหลายและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด องค์กรควรหมั่นสังเกต และตอบสนองความต้องการของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาพวกเขาให้อยู่กับองค์กรได้ยาวนานยิ่งขึ้น

………………
ขอบคุณเนื้อหาดีๆ : Workkami
#เพื่อนชุมชนบ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน