#กระแสการดื่มน้ำขิง หรืออาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบจะขายดี เพราะมีหลายคนกล่าวอ้างว่า ขิงสามารถป้องกันโควิด 19 ได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร วันนี้เราจะบอกให้รู้กันไปเลย

#ขิงไม่ได้ช่วยป้องกันCOVID19

ด้วยความที่ COVID 19 เป็นโรคอุบัติใหม่ และยังไม่มีรายงานว่าอาหารชนิดใดที่จะช่วยป้องกัน COVID 19 ดังนั้นการกินเพื่อป้องกัน COVID 19 จะถือว่าผิดวัตถุประสงค์ไปหน่อย หากเราอยากป้องกันโรคนี้ สิ่งที่ควรทำคือกินอาหารที่ร้อน สุกสะอาด และมีผักทุกมื้อ แยกช้อน แยกชาม แยกของใช้ของกันละกัน เว้นระยะห่างจากคนอื่นๆ ตามหลักการ Social Distancing หรือ Physical Distancing ยึดหลักว่า โรคติดต่อจะไม่ติดต่อถ้าเราไม่ติดต่อกันนั่นเอง

#แต่ขิงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้

แม้ว่าขิงจะไม่ได้ช่วยป้องกันโรค แต่มีงานวิจัยหลายๆ ชิ้นที่บอกว่า ขิงนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti – oxidant) และสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) อยู่มากมาย เช่น Gingerol , Shogoal และ Paradoal โดยพบว่า ขิงสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายได้ นอกจากนี้ สารในขิงบางตัว ยังทำหน้าที่ป้องกันการเจริญเติบโตและการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้หลากหลายชนิด แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีก

สรุปแล้ว #ควรกินขิง ดีหรือไม่

คำตอบคือ กินได้และดี ควรกินจากอาหารธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ต้มน้ำขิงดื่ม แทนน้ำหวาน น้ำอัดลม หรือชาหวานต่างๆ โดยที่เราต้องไม่ใส่น้ำตาลหรือน้ำผึ้งมากเกิน 1 ช้อนชาต่อแก้ว ต่อวัน หรือ อาจจะนำขิงไปผัดคู่กับเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น ปลาผัดขิง ก็จะได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีขึ้น

ขอบคุณเนื้อหา : thaihealth.or.th
#เพื่อนชุมชนบ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน