Detox Food

ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบอาจทำให้มีตัวเลือกในการทานอาหารไม่มากนัก หรือบางคนปาร์ตี้หนักทุกวันจนร่างกายเริ่มพัง การ Detox จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยขับสารพิษตกค้าง ฟื้นฟูให้ร่างกายกลับมาแข็งแรง มีสมดุลอีกครั้ง ไปดูสารอาหารดี ๆ ที่จะช่วย Detox คืนความสดใสให้ร่างกายกันเลยครับ

• หน่อไม้ฝรั่ง : มีคาร์โบไฮเดรต ชนิดอินูลิน ที่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ และมีกรดอะมิโน แอสพาราจีน (Asparagine) ที่มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะโดยธรรมชาติอีกด้วย
.


• บีทรูท อุดมไปด้วยสารเบทาอีน ช่วยปรับสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดไขมันในตับ และยังมีไฟเบอร์สูง เป็นแหล่งของวิตามิน และแร่ธาตุ ได้แก่ วิตามินบี 9 แมงกานีส โพแทสเซียม เหล็ก หรือวิตามินซี
.


• บร็อคโคลี : อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ อี ซี โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้ร่างกายให้แข็งแรง การรับประทานบร็อคโคลีอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1/2 ถ้วย จะเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก
.


• กะหล่ำปลี : หากทานเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย และระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และมีส่วนช่วยในการนอนหลับอีกด้วย
.


• ผลไม้ตระกูลเบอร์รี : กลุ่มนี้อุดมไปด้วยสารพฤกษเคมี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลุ่มแทนนิน ฟลาโวนอยด์ เทอร์ปีน หรือแอนโทไซยานิน ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญ ต้านการอักเสบ และเชื้อไวรัส
.
เพราะอาหารเหล่านี้ไม่เพียงแค่มีไฟเบอร์สูงเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด และระบบประสาทอีกด้วยนะครับ

ขอบคุณที่มาดีๆ : เพจ Healthiful