7 ลด ช่วยโลก

ชวนมาลดโลกเลอะให้กระหน่ำ ไม่ว่าคุณเป็นสายไหนลองมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การเที่ยวให้เป็นทริปสีเขียวขึ้นมากกว่าเดิม!

#ลดเพราะล้น
ประเทศไทยติดท็อปอันดับ 6 ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก มากถึง 1 ล้านตัน/ปี ส่วนใหญ่มาจากแหล่งท่องเที่ยว เช่น ขวดพลาสติก ขวดแก้ว โฟม ฯลฯ ขยะอีกส่วนหนึ่งมาจากการทำการประมง และรวมถึงขยะจากในครัวเรือนและอุตสาหกรรม หากไม่มีการจัดการที่ถูกต้อง ขยะบางส่วนอาจถูกไหลลงลำคลอง สู่แม่น้ำ จนปลายทางจบที่ท้องทะเลไทย

#ลดรับเพื่อโลก
เริ่มเปลี่ยนที่เราด้วยการปฏิเสธบรรจุภัณฑ์ครั้งเดียวทิ้งเท่าที่ทำได้ หากยังปฏิเสธไม่ได้ทั้งหมด อย่างน้อยก็ลดการสร้างขยะได้ตั้งหลายชิ้น เช่น ไม่รับหลอดพลาสติก ไม่รับช้อนส้อมพลาสติก ไม่รับกล่องข้าวพลาสติก ฯลฯ

#ลดใช้ทรัพยากร
ลดการใช้ทรัพยากรและสิ่งของในที่พัก เพื่อช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุด เช่น ปิดไฟ ปิดแอร์หลังใช้งานเสร็จ หากไม่จำเป็นเลี่ยงการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนหรือผ้าขนหนู

#ลดสร้างขยะแล้วหันมาพก
ลองอัพเลเวลขึ้นด้วยการพกของใช้ส่วนตัวไปเที่ยวด้วย ก็สามารถช่วยลดขยะได้อีกตลอดทริป เช่น ขวดน้ำ ภาชนะใส่อาหาร สบู่ แชมพู แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ฯลฯ

#ลดมลพิษประหยัดพลังงาน
เลือกวิธีการเดินทางโดยไม่สร้างมลภาวะ ลดการใช้พลังงานลงเท่าที่จำเป็น หากเดินทางภายในประเทศ เลือกเดินทางโดยรถสาธารณะแทนเครื่องบิน เช่น รถไฟ รถทัวร์ ฯลฯ หรือเดินทางร่วมไปกับเพื่อนๆ แบบ car pool ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

#ลดทำลายหันมาดูแล
ทุกการเที่ยวของเรา ไม่ควรฝ่าฝืนกฎระเบียบและทำลายสถานที่ท่องเที่ยว ควรเคารพและดูแลไม่ให้เสื่อมโทรม เช่น ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด ไม่ขีดเขียนโขดหิน ไม่สลักชื่อบนต้นไม้

#ลดโลกเลอะ
ชวนกันเที่ยวด้วยหัวใจสีเขียว เราทุกคนสามารถเที่ยวไปด้วยก็ช่วยเซฟโลกได้
ลดการทิ้งขยะ ลดการใช้ะพลาสติก ลดให้สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อรักษาธรรมชาติให้อยู่กับเราอย่างยั่งยืน

ขอบคุณที่มา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , สสส.