“4 พฤติกรรมที่ทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัว”

บางคนยังสงสัย ว่าฉันนี่อ้วนได้ยังไงกันนะ
ใช้ชีวิตตามปกติ เเต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าบางพฤติกรรมที่มากไป หรือน้อยไป ก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้ วันนี้เพื่อนชุมชนนำ
4 พฤติกรรม ที่ทำให้คุณอ้วน โดยไม่รู้ตัวมาฝาก พร้อมวิธีแก้ไขง่ายๆ ไปดูกันเลย

1.นอนน้อย
การนอนน้อย (น้อยกว่า 5 ชม) นั้นมีแนวโน้มที่จะสะสมไขมันบริเวณเอวและผิวหนังมากกว่าคนที่ใช้เวลานอน นานกว่านั้น เพราะการที่มีเวลานอนน้อยก็หมายความว่ามีเวลาที่ร่างกายจะรับแคลอรี่ได้มาก ขึ้น (ก่อนนอนหิวๆ คงหลับกันไม่ลง) นอกจากนี้การนอนน้อยมีโอกาสสูญเสียกล้ามเนื้อมากขึ้นซึ่งเมื่อร่างกายสูญ เสียกล้ามเนื้อไปก็จะทำให้ระดับการเผาผลาญตกลงจะทำให้ร่างกายอ้วนได้ ง่ายกว่าเดิม

2.ออกกำลังกายน้อยไป
การออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มการใช้พลังงาน ถึงแม้ว่าเราจะสามารถลด นน และไขมันโดยการไดเอทอย่างเดียวได้ แต่การเพิ่มการออกกำลังกายเข้าไปด้วยจะทำให้เห็นผลได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ทางแก้: เพิ่มการออกกำลังกายและถ้าการออกกำลังกายนั้นคือการออกกำลังกายแบบเวทเทรน นิ่งแล้วนั้นก็จะยิ่งเป็นผลดียิ่งขึ้นเพราะเป็นหนทางที่จะเพิ่มมวลกล้าม เนื้อให้มากขึ้น

3.ทานอาหารน้อยเกินไป
การทานอาหารน้อย เกินไปก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไป ร่างกายก็จะดึงพลังงานที่สะสมไว้ในรูปไขมันออกมาใช้งาน ฟังเหมือนดูแล้วเราก็น่าจะผอมลง แต่อีกวิธีนึงที่ร่างกายใช้ตอบโต้ภาวะที่ได้รับสารอาหารน้อยๆ ก็คือสลายกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน เนื่องจากว่ากล้ามเนื้อเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมาก ถ้าลดกล้ามเนื้อลงก็ช่วยให้ส่วนที่สิ้นเปลืองพลังงานลดลงทำให้ความแตกต่าง ระหว่างสารอาหารที่ได้รับและพลังงานที่ใช้ไปลดลงนั่นเอง แต่การเสียกล้ามเนื้อนั้นก็จะทำให้ระดับการเผาผลาญตกลงไปด้วยจึงทำให้ร่าง กายอ้วนได้ง่ายกว่าเดิม

นอกจากนี้การที่ ทานอาหารน้อยเกินไปนั่นเสี่ยงต่อการ “หลุด” หนักๆ มากขึ้น การหลุดก็เกิดจากการที่เราทานอาหารน้อยเกินไป, อดอาหารมากเกินไป ทำให้เราอยากทานอาหารนั่นนี่เพิ่มมากขึ้น ถ้าการไดเอทโดยการทานน้อยๆ ของคุณมาพังด้วยการไปหลุดบุฟเฟ่ต์ชุดใหญ่นั่นก็คงไม่เป็นผลดีต่อ นน ตัวและไขมันเท่าไร

ทางแก้: คำนวณอาหารให้เหมาะสม, ไม่ควรทานน้อยจนเกินไป สามารถทานขนมได้บ้างเล็กน้อยเพื่อบรรเทาความอยากของหวาน (แต่ควรคำนวณสารอาหารที่ได้จากขนมไม่ให้เกินสารอาหารที่เราคำนวณไว้)

4.ทานอาหารมากเกินไป

อันนี้แน่ นอนอยู่แล้ว ทานอาหารมากเกินความจำเป็นนั้นเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้อ้วนและมีไขมันส่วนเกิน นอกจากเรื่องรูปร่างแล้วก็ยังมีผลเสียส่งผลต่อสุขภาพร่างกายด้วย

ทางแก้: คำนวณอาหารให้เหมาะสม ไม่ควรทานมากเกินจำเป็น

ขอบคุณที่มา เว็บไซต์ PlanforFIT