บทมสัมภาษณ์คุณวริทธิ์ นามวงษ์

นายกสมาคมเพื่อนชุมชน

นายกสมาคมเพื่อนชุมชน ความห่วงใยและใส่ใจในการดูแลสุขภาพ พี่ๆน้องๆชาวระยองเกี่ยวกับ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

“องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรค COVID-19 เป็นโรคติดต่อที่มีการแพร่ระบาดใหญ่ (Pandemic) ระดับโลกหลังจากโรค COVID-19 ลุกลามไปอย่างรวดเร็วและทวีความรุนแรงในขณะนี้ แม้กระทั่งในจังหวัดระยองของเราเองก็ได้พบผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่ ผมขอเรียนย้ำถึงหลักปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำในการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงนี้ คือ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ กินอาหารร้อนที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ที่สำคัญคือ ต้องหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ และในระหว่างนี้ขอให้งดกิจกรรมสังสรรค์สักระยะ จนกว่าสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 จะดีขึ้น”

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทุกพื้นที่ในจังหวัดระยองของเราก็ได้ประกาศงดจัดงานเฉลิมฉลองไปแล้ว ส่วนการกราบไหว้ผู้ใหญ่ในบ้าน ก็จำเป็นต้องเว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยของญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพรัก สาเหตุเพราะคนติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในระยะแรกนั้น อาจจะยังไม่มีแสดงอาการป่วยใดๆ แต่ก็สามารถแพร่เชื้อได้ เราทุกคนมีส่วนช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ ผมจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกท่าน ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล คือ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

ในระหว่างนี้ หากมีอาการสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไม่ เช่น เจ็บคอ ไอ จาม มีไข้ เหนื่อยหอบ หรือมีการไปในพื้นที่เสี่ยง ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ หรือติดต่อสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 เพื่อรับคำแนะนำ และอยากจะให้พี่น้องชุมชนของเรา ดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากๆ พร้อมปฏิบัติตามระเบียบจากภาครัฐ ศึกษาวิธีการป้องกันตนเอง และนำมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด แล้วเราจะผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ด้วยดี สุดท้ายนี้ ผมอยากให้พวกเราร่วมเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน โดยเฉพาะเหล่าพยาบาลที่ได้รับทุนพยาบาลจากเพื่อนชุมชนทุกคน ซึ่งเวลานี้กำลังปฏิบัติงานตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดระยองด้วยครับ
ขอปรบมือให้กับนักรบเสื้อขาวทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์จะดีขึ้นโดยเร็ว….เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน… สู้ๆ นะครับ